Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ Mẫu giáo (4 - 6 tuổi)

December 04, 2023
Kinh nghiệm
Bài viết này sẽ giúp ba mẹ giải pháp những thắc mắc về việc học tiếng Anh và cung cấp cho ba mẹ những lời khuyên hữu ích để giúp trẻ 4 - 6 tuổi tiếp cận tiếng Anh hiệu quả.

Trẻ 4 - 6 tuổi là giai đoạn phát triển quan trọng của trẻ, cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây là thời điểm trẻ bắt đầu hình thành nhận thức về thế giới xung quanh, cũng là lúc trẻ có thể tiếp thu kiến thức mới một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Việc dạy tiếng Anh cho trẻ trong giai đoạn này đòi hỏi ba mẹ phải có nhiều kinh nghiệm và áp dụng phương pháp giảng dạy phù hợp tâm lý lứa tuổi của trẻ. Nếu làm đúng cách, trẻ sẽ nhận được nền tảng ngôn ngữ vững chắc để chuẩn bị bước vào Lớp 1 - hành trình tri thức mới của trẻ.

Trong bài viết này, VOCA SuperKids xin chia sẻ đến ba mẹ những thông tin hữu ích về kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ trong độ tuổi 4 - 6 nhé!

TỔNG QUAN BÀI VIẾT

  1. Liệu có trễ khi cho trẻ học tiếng Anh khi đã 4 - 6 tuổi?
  2. Đặc điểm tâm lý của trẻ trong giai đoạn 4 - 6 tuổi
  3. Nội dung học phù hợp đối với trẻ 4 - 6 tuổi
  4. Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ 4 - 6 tuổi
  5. Cách VOCA SuperKids giúp trẻ 4 - 6 tuổi học tiếng Anh hiệu quả



LIỆU CÓ TRỄ KHI CHO TRẺ HỌC TIẾNG ANH KHI ĐÃ GẦN 6 TUỔI?

Nhiều ba mẹ cho rằng, trẻ càng bắt đầu học tiếng Anh sớm thì càng tốt. Nhiều ba mẹ tiến bộ cũng đã cho con bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh ngay từ khi còn ở độ tuổi Mầm non (2 - 4 tuổi). Vậy những ba mẹ khi con đã gần 6 tuổi mới nhận ra tầm quan trọng của tiếng Anh và muốn cho trẻ tiếp cận với ngoại ngữ. Tuy nhiên khi này liệu đã trễ?

Câu trả là lời không, nên ba mẹ đừng lo! Thực tế, trẻ ở độ tuổi 4-6 tuổi vẫn có khả năng tiếp thu ngôn ngữ mới một cách nhanh chóng và hiệu quả. Trẻ ở giai đoạn này vẫn đang trong quá trình phát triển ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ và tập trung tốt. Do đó, việc cho trẻ học tiếng Anh lúc này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ, tư duy và trí tưởng tượng.

Tuy nhiên, so với trẻ bắt đầu học tiếng Anh từ 2-3 tuổi, trẻ bắt đầu học tiếng Anh lúc 4-6 tuổi sẽ có một số hạn chế nhất định. Cụ thể, trẻ sẽ mất nhiều thời gian hơn để phát âm chuẩn như người bản xứ do đã hình thành bộ phát âm tiếng mẹ đẻ. Ngoài ra, trẻ cũng có thể gặp khó khăn trong việc nắm bắt các kiến thức tiếng Anh nâng cao hơn.

Do đó, nếu ba mẹ muốn cho trẻ học tiếng Anh từ sớm, có thể bắt đầu cho trẻ học từ độ tuổi 2 - 3. Tuy nhiên, nếu ba mẹ không có điều kiện hoặc chưa sẵn sàng cho việc này, thì việc cho trẻ bắt đầu học tiếng Anh lúc 4 - 6 tuổi cũng là một lựa chọn hợp lý.

Việc tiếng Anh từ sớm quan trọng là thế, nhưng phải làm sao để ba mẹ giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả? Ta nên bắt đầu từ việc thấu hiểu tâm lý của trẻ trong giai đoạn này.


TÂM LÝ CỦA TRẺ 4 - 6 TUỔI CÓ NHỮNG ĐIỂM GÌ NỔI BẬT?

Giai đoạn 4 - 6 tuổi là giai đoạn phát triển quan trọng của trẻ, cả về thể chất lẫn tinh thần. Cụ thể trong độ tuổi này, trẻ thường có tâm lý như sau:

  • Hiếu động và thích khám phá. Trẻ luôn muốn tìm tòi và khám phá những điều mới lạ xung quanh mình, cũng như rất thích vận động và chạy nhảy.
  • Bắt đầu có ý thức tự lập. Trẻ bắt đầu biết tự làm một số việc đơn giản như mặc quần áo, rửa mặt, đánh răng,... Tuy nhiên, trẻ cũng bắt đầu có nhu cầu được tự làm mọi thứ theo ý mình. Điều này có thể khiến trẻ trở nên bướng bỉnh và cần được uốn nắn nhẹ nhàng.
  • Bắt đầu hình thành ý thức cá nhân. Trẻ bắt đầu nhận thức được bản thân là một cá thể riêng biệt, có những suy nghĩ, cảm xúc, sở thích và nhu cầu riêng. Trẻ cũng bắt đầu thể hiện cá tính của mình thông qua cách ăn mặc, giao tiếp, hành động,...
  • Có nhu cầu hòa nhập với xã hội. Trẻ bắt đầu thích giao tiếp với bạn bè, người thân và mọi người xung quanh. Trẻ cũng bắt đầu có nhu cầu học hỏi và khám phá thế giới xung quanh. 

Về khả năng học tập và tư duy, trẻ trong giai đoạn này sẽ có những đặc điểm:

  • Xu hướng tiếp nhận thông tin qua hình ảnh và âm thanh: Ở độ tuổi này, não bộ của trẻ đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là khả năng ghi nhớ và xử lý âm thanh. Do đó, trẻ có thể học từ mới rất nhanh và dễ dàng thông qua việc nhìn hình ảnh và nghe âm thanh của từ vựng.
  • Khả năng ghi nhớ tốt: Trẻ ở độ tuổi này có khả năng ghi nhớ rất tốt, đặc biệt là những thông tin mới lạ, hấp dẫn. Trẻ có thể ghi nhớ những từ vựng, ngữ pháp, kiến thức mới chỉ sau một vài lần tiếp xúc.
  • Khả năng tư duy phát triển: Trẻ 4 - 6 tuổi bắt đầu phát triển tư duy logic, phân tích, tổng hợp. Trẻ có thể tự suy nghĩ, giải quyết vấn đề một cách độc lập.
  • Óc sáng tạo phát triển mạnh: Trẻ ở độ tuổi này có khả năng sáng tạo rất cao. Trẻ thích khám phá, tìm tòi, và luôn có những ý tưởng mới lạ.

Khi đã có cái nhìn chi tiết về về đặc điểm tâm lý lứa tuổi của trẻ, ba mẹ sẽ có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp để giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả.  



TRẺ 4 - 6 TUỔI NÊN HỌC NHỮNG NỘI DUNG GÌ?

Như đã nói, trẻ em ở độ tuổi 4 - 6 vẫn có khả năng tiếp nhận ngôn ngữ một cách tự nhiên và dễ dàng, nhưng cần được chú ý về mặt rèn luyện phát âm chuẩn. Do đó, nội dung học tập ở độ tuổi này cần được thiết kế phù hợp với khả năng của trẻ.

  • Về mặt ngôn ngữ: Trẻ nên được tiếp xúc với các âm thanh, từ vựng và cấu trúc câu cơ bản của tiếng Anh. Các giáo cụ như flashcard, truyện tranh, bài hát, trò chơi... có thể được sử dụng để giúp trẻ ghi nhớ và luyện tập.
  • Về mặt giao tiếp: Trẻ nên được khuyến khích nói tiếng Anh thường xuyên. Ba mẹ có thể giao tiếp với trẻ bằng tiếng Anh trong các hoạt động hàng ngày như ăn uống, chơi đùa, đi dạo... Ngoài ra, trẻ cũng có thể tham gia các lớp học tiếng Anh dành cho trẻ mầm non để được luyện tập giao tiếp với các bạn cùng trang lứa.

Cụ thể với độ tuổi này, ba mẹ nên có bé tiếp xúc tiếng Anh từ những nội dung:

  1. Từ vựng cơ bản: Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu nhận biết và khám phá thế giới xung quanh. Do đó, trẻ cần được học những từ vựng cơ bản về các chủ đề quen thuộc như gia đình, bạn bè, đồ vật, động vật, hoạt động,... thông qua nhiều hoạt động như đọc sách, xem phim, nghe nhạc,...
  2. Mẫu câu cơ bản: Bên cạnh từ vựng, trẻ cũng cần được học những mẫu câu giao tiếp thông dụng để có thể sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế, chẳng hạn như chào hỏi, giới thiệu bản thân, hỏi thăm,... Ba mẹ có thể sử dụng các tình huống thực tế để giúp trẻ luyện tập giao tiếp.
  3. Phát âm cơ bản với Phonics: Phonics là hệ thống bảng chữ cái phát âm trong tiếng Anh. Việc học Phonics giúp trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn xác. Đây sẽ là kỹ năng cần thiết để giúp trẻ chuẩn hóa lại phát âm thông qua những bài hát, trò chơi, video thú vị,...

KINH NGHIỆM DẠY TIẾNG ANH CHO TRẺ 4 - 6 TUỔI

Hiện tại có một số giải pháp dạy tiếng Anh dành riêng cho các trẻ thuộc nhóm tuổi 2 - 4. Ba mẹ có thể tham khảo các giải pháp bên dưới với những ưu - nhược điểm để đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất với trẻ và ba mẹ.

1. Cho trẻ theo học tại các trung tâm Anh ngữ

Đây là giải pháp phổ biến nhất hiện nay. Ba mẹ có thể cho con theo học tại các trung tâm Anh để trẻ được học cùng bạn bè với sự hướng dẫn của giáo viên có trình độ và chuyên môn cao. 

Ưu điểm:

  • Trẻ được học với giáo viên có trình độ chuyên môn cao.
  • Các trung tâm Anh ngữ thường có các chương trình học được thiết kế riêng cho trẻ em ở độ tuổi này, với các phương pháp giảng dạy phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ.
  • Trẻ được học với bạn bè trong môi trường tiếng Anh chuyên nghiệp, giúp trẻ hứng thú và phát triển khả năng giao tiếp tiếng Anh.

Nhược điểm:

  • Chi phí thường cao hơn so với các giải pháp khác.
  • Ba mẹ có thể gặp khó khăn trong việc tìm được trung tâm chất lượng trong khu vực.
  • Trẻ có thể gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức vì không được giáo viên theo sát (do lớp đông học viên).
  • Ba mẹ khó theo dõi sát sao quá trình học của trẻ.

2. Thuê gia sư dạy tại nhà cho trẻ 

Ba mẹ có thể đăng ký thuê gia sư đến dạy cho trẻ ngay tại nhà. Trẻ sẽ được học với sự hướng dẫn của gia sư có trình độ và chuyên môn cao; đồng thời ba mẹ có thể theo dõi quá trình học của trẻ.

Ưu điểm:

  • Trẻ được học với giáo viên có trình độ chuyên môn cao.
  • Trẻ có thể học tập theo lịch trình và lộ trình phù hợp hoặc được thiết kế riêng cho trẻ.
  • Ba mẹ có thể dễ dàng theo dõi quá trình học tập của trẻ.

Nhược điểm:

  • Chi phí thường cao hơn so với các giải pháp khác. 
  • Trẻ không được học cùng bạn bè, dễ dẫn đến việc mất động lực học tập.


3. Tự dạy tiếng Anh cho trẻ tại nhà

Với giải pháp này, ba mẹ sẽ là người trực tiếp dạy tiếng Anh cho trẻ. Ba mẹ sẽ cần tham khảo các tài liệu và giáo trình dạy tiếng Anh để có thể giảng dạy hiệu quả cho trẻ.  

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm chi phí.
  • Ba mẹ có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian và lộ trình học tập của trẻ.
  • Ba mẹ là người hiểu rõ nhất về tâm lý, khả năng và nhu cầu của trẻ.
  • Ba mẹ có thể dễ dàng theo dõi quá trình học tập của trẻ.

Nhược điểm:

  • Ba mẹ cần có trình độ tiếng Anh tốt và có khả năng sư phạm.
  • Ba mẹ cần đầu tư về giáo trình và dụng cụ học tập cho việc giảng dạy trẻ.
  • Ba mẹ cần có thời gian và kiên nhẫn để dạy trẻ, đặc biệt khi trẻ trong độ tuổi năng động và hay nổi loạn.

4. Cho trẻ học cùng các ứng dụng học tiếng Anh

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ ở độ tuổi này. Các ứng dụng, chương trình học này thường được thiết kế sinh động, hấp dẫn, giúp trẻ hứng thú học tập.

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm chi phí.
  • Trẻ có thể học tập theo thời gian và lịch trình phù hợp với nhu cầu của bản thân.
  • Các ứng dụng học tiếng Anh thường được thiết kế sinh động, hấp dẫn, giúp trẻ hứng thú học tập.
  • Ba mẹ có thể học cùng con và dễ dàng theo dõi quá trình học tập của trẻ.

Nhược điểm:

  • Ba mẹ cần theo dõi quá trình học tập của trẻ để đảm bảo trẻ học tập hiệu quả.
  • Ba mẹ có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng dụng có nội dung phù hợp với độ tuổi của trẻ.
  • Đa phần các ứng dụng thường tập trung vào trò chơi hoặc một số kỹ năng nhất định, khó giúp trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh.



CÁCH VOCA SUPERKIDS GIÚP TRẺ 4 - 6 TUỔI HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

Được thiết kế như một “ngôi trường quốc tế” dành cho mọi trẻ em, VOCA SuperKids có đầy đủ 7 lớp học dành cho 7 nhóm trẻ ở những độ tuổi khác nhau. Mỗi lớp học lại được thiết kế với phương pháp và nội dung học tập riêng phù hợp với đặc điểm của từng nhóm trẻ.

Với nhóm trẻ 4 - 6 tuổi, VOCA SuperKids cung cấp cho ba mẹ và trẻ lớp học Kindergarten (Mẫu giáo) với chương trình tiếng Anh căn bản cùng phương pháp học tập tích cực giúp trẻ phát triển tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.


Cụ thể với lớp học Kindergarten, trẻ sẽ được học tiếng Anh một cách Tự tin - Vui vẻ - Hạnh phúc với:

  • Chương trình tiếng Anh căn bản: Trẻ được tiếp cận với tiếng Anh căn bản cùng bộ từ vựng kèm theo những mẫu câu giao tiếp thông dụng theo 25 chủ đề thân thuộc, gần gũi xung quanh trẻ. Ngoài ra, trẻ còn được xây dựng bộ phát âm cơ bản với 44 âm giúp chuẩn hóa phát âm ngay từ giai đoạn đầu.
  • Phương pháp học tập tích cực Play and Learn: Trẻ được học tiếng Anh cùng nhiều hoạt động tương tác thú vị khi học bảng chữ cái và từ vựng như đồ chữ, sắp xếp, nhận diện hình ảnh,... Nhờ đó, trẻ sẽ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên mà không bị áp lực như cách học ngôn ngữ truyền thống.
  • Hình ảnh trực quan và sinh động: Các hình ảnh từ vựng và chữ cái được thiết kế vô cùng sinh động và phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ của trẻ; giúp trẻ có ấn tượng với ngôn ngữ và ghi nhớ tốt hơn.
  • Phát triển toàn diện bộ kỹ năng: Trẻ được học cách viết chữ, chính tả, phát âm,... giúp hình thành nền tảng của 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết và cả óc sáng tạo cùng tư duy ngôn ngữ.
  • Phương pháp ôn tập thông minh: Trẻ được nhắc nhở và xây dựng thói quen chủ động ôn tập thông qua hình tượng Quả táo tri thức trực quan và thú vị. Nhờ đó, ba mẹ sẽ yêu tâm khi không còn tình trạng “Học trước, quên sau” ở trẻ.
  • Cùng nhiều tính năng hỗ trợ khác: Như Chế độ hẹn giờ học giúp ba mẹ yên tâm cho trẻ học mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe; Sổ liên lạc giúp ba mẹ theo dõi hiệu quả kết quả và sự tiến bộ của trẻ; Nhắc nhở học mỗi ngày giúp bé xây dựng thói quen học tập tích cực,... 



ĐÔI LỜI GỬI ĐẾN BA MẸ…

Tổng kết lại, việc cho trẻ tiếp cận và học tiếng Anh sớm trong giai đoạn 4 - 6 tuổi sẽ là một lựa chọn và đầu tư đúng đắn của ba mẹ; giúp trẻ có được cơ hội phát huy hết tiềm năng của mình và được nhận các cơ hội tốt hơn trong tương lai.  

Nếu được, VOCA SuperKids rất mong được đồng hành cùng ba mẹ để có thể giúp trẻ tiếp cận với tiếng Anh và giáo dục chất lượng từ sớm; để giúp trẻ được Tự tin - Vui vẻ - Hạnh phúc.

Làm thế nào để giúp trẻ học tiếng Anh tự tin, vui vẻ, hạnh phúc?