Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ Tiểu học (6 - 11 tuổi)

December 04, 2023
Kinh nghiệm
Bài viết này sẽ giúp ba mẹ giải pháp những thắc mắc về việc học tiếng Anh và cung cấp cho ba mẹ những lời khuyên hữu ích để giúp trẻ 6 - 11 tuổi tiếp cận tiếng Anh hiệu quả.

Giai đoạn 6 - 11 tuổi là giai đoạn học tập quan trọng của trẻ, cả về kiến thức lẫn kỹ năng. Đây là thời điểm trẻ bắt đầu hình thành tư duy logic và khả năng sáng tạo. Do đó, việc học tiếng Anh cho trẻ ở độ tuổi này cần được chú trọng để giúp trẻ phát triển toàn diện.

Việc dạy tiếng Anh cho trẻ trong giai đoạn này sẽ đơn giản hơn nhưng vẫn đòi hỏi ba mẹ và thầy cô phải có nhiều kinh nghiệm và áp dụng phương pháp giảng dạy phù hợp tâm lý lứa tuổi của trẻ. Nếu làm đúng cách, trẻ sẽ được tự tin và hình thành được niềm yêu thích với việc học tiếng Anh, từ đó xây dựng kỹ năng ngoại ngữ tích cực sau này.

Trong bài viết này, VOCA SuperKids xin chia sẻ đến ba mẹ những thông tin hữu ích về kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ trong độ tuổi 6 - 11 nhé!

TỔNG QUAN BÀI VIẾT

  1. Làm sao khi trẻ 6 tuổi mới bắt đầu học tiếng Anh?
  2. Đặc điểm tâm lý của trẻ trong giai đoạn 6 - 11 tuổi
  3. Nội dung học phù hợp đối với trẻ 6 - 11 tuổi
  4. Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ 6 - 11 tuổi
  5. Cách VOCA SuperKids giúp trẻ 6 - 11 tuổi học tiếng Anh hiệu quả



LÀM SAO KHI TRẺ 6 TUỔI MỚI BẮT ĐẦU HỌC TIẾNG ANH?

Như đã biết, 2 - 4 tuổi là "Giai đoạn vàng" để trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ; 4 - 6 tuổi là độ tuổi trẻ vẫn còn khả năng tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả. Nhưng nếu khi trẻ 6 tuổi mới bắt đầu học tiếng Anh liệu có có còn hiệu quả? Liệu trẻ có thể bắt kịp với những bạn cùng trang lứa đã học từ sớm hay không?

Thực tế, trẻ sau 6 tuổi vẫn có thể học tiếng Anh hiệu quả nếu được ba mẹ quan tâm và tạo điều kiện học tập phù hợp. Không còn được những lợi thế về khả năng nhạy cảm với ngôn ngữ như thời kỳ đầu, nhưng trẻ đã có đủ tư duy và có thể học tập hiệu quả nếu được ba mẹ hỗ trợ lựa chọn phương pháp phù hợp, tạo môi trường học tập tích cực và giữ kỷ luật học tập tốt cũng như thường xuyên luyện tập.



TÂM LÝ CỦA TRẺ 6 - 11 TUỔI CÓ NHỮNG ĐIỂM GÌ NỔI BẬT?

Ở độ tuổi này, trẻ đã bắt đầu phát triển và hình thành tâm lý phức tạp hơn khi bắt đầu vào Tiểu học và giao tiếp nhiều hơn với thế giới và xã hội xung quanh. Cụ thể trong độ tuổi này, trẻ thường có tâm lý như sau:

  • Hiếu động và thích khám phá. Trẻ luôn muốn tìm tòi và khám phá những điều mới lạ xung quanh mình, cũng như rất thích vận động và chạy nhảy.
  • Bắt đầu có ý thức tự lập. Trẻ bắt đầu có nhu cầu được tự làm mọi thứ theo ý mình. Điều này có thể khiến trẻ thiếu sự hợp tác với ba mẹ, không nghe lời thầy cô hoặc có những hành vi không đúng mực, cần được uốn nắn nhẹ nhàng.
  • Phát triển khái niệm đạo đức. Khi này cũng là lúc trẻ tiếp xúc nhiều với bạn bè, thầy cô và xã hội; bắt đầu hiểu được giá trị của sự công bằng, trung thực và hợp tác.
  • Có nhu cầu hòa nhập với xã hội. Trẻ thích giao tiếp với bạn bè, người thân và mọi người ở nhà và ở trường. Trẻ cũng bắt đầu có nhu cầu học hỏi và khám phá thế giới xung quanh. 

Về khả năng học tập và tư duy, trẻ trong giai đoạn này sẽ có những đặc điểm:

  • Khả năng tư duy trực quan - hình tượng phát triển mạnh mẽ: Trẻ có thể hình dung, tưởng tượng các sự vật, hiện tượng trong thế giới xung quanh một cách khái quát, trừu tượng hơn. Trẻ có thể sử dụng các hình ảnh, biểu tượng để diễn đạt suy nghĩ của mình.
  • Khả năng tư duy logic - trừu tượng bắt đầu hình thành: Trẻ bắt đầu có khả năng suy luận, phân tích, tổng hợp các thông tin, sự kiện một cách logic, khoa học. Trẻ có thể hiểu và vận dụng các khái niệm, quy luật, nguyên tắc trong học tập.
  • Khả năng tư duy sáng tạo phát triển: Trẻ có khả năng suy nghĩ độc lập, tự tin, dám đưa ra ý kiến, giải pháp mới. Trẻ có khả năng sáng tạo trong các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí.

Khi đã có cái nhìn chi tiết về về đặc điểm tâm lý lứa tuổi của trẻ, ba mẹ sẽ có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp để giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả.  



TRẺ 6 - 11 TUỔI NÊN HỌC NHỮNG NỘI DUNG GÌ?

Trẻ 6-11 tuổi đã bước vào độ tuổi đi học chính khóa, đồng nghĩa với việc trẻ được tiếp xúc và học các chương trình với nội dung bài bản, thiên hướng học thuật với tiêu chuẩn chung của giáo dục Tiểu học. Do đó, nội dung học tập ở độ tuổi này cần được thiết kế phù hợp với nhu cầu học tập và cả khả năng của trẻ.

  • Về mặt ngôn ngữ: Nội dung trẻ nên học trong độ tuổi này cần tập trung vào việc phát triển các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản, bao gồm: Nghe - Nói - Đọc - Viết.
  • Về mặt giao tiếp: Trẻ trong độ tuổi này khả năng tư duy trực quan - hình tượng phát triển mạnh mẽ. Do đó, nội dung tiếng Anh trẻ 6-11 nên học cần chú trọng đến việc phát triển khả năng giao tiếp của trẻ. Cụ thể, trẻ cần được rèn luyện khả năng giao tiếp trong các tình huống thực tế để hình thành sự tự tin và tình yêu với ngôn ngữ.

Cụ thể với độ tuổi này, ba mẹ nên có bé tiếp xúc tiếng Anh từ những nội dung:

  1. Từ vựng: Từ vựng là nền tảng của việc học tiếng Anh. Do đó, trẻ cần được học từ vựng một cách thường xuyên và hiệu quả. Từ đó, trẻ sẽ có khả năng sử dụng từ vựng vào các kỹ năng ngôn ngữ của mình.
  2. Mẫu câu giao tiếp: Mẫu câu giao tiếp là kiến thức quan trọng giúp trẻ giao tiếp tiếng Anh một cách chính xác và trôi chảy. Trẻ nên được học những mẫu câu quen thuộc lồng ghép những chủ điểm ngữ pháp theo chủ đề giao tiếp, tình huống hội thoại,...
  3. Phát âm nâng cao: Phonics là hệ thống phát âm của tiếng Anh. Việc học phân mục kiến thức này sẽ giúp trẻ phát âm tiếng Anh một cách chính xác và dễ dàng. Ở độ tuổi này, trẻ nên nắm vững bộ phát âm cơ bản và tiến đến cách phát âm khi nhận diện các mặt chữ nâng cao và phức tạp hơn.

KINH NGHIỆM DẠY TIẾNG ANH CHO TRẺ  6 - 11 TUỔI

Hiện tại có một số giải pháp dạy tiếng Anh dành riêng cho các trẻ thuộc nhóm tuổi 6 - 11. Ba mẹ có thể tham khảo các giải pháp bên dưới với những ưu - nhược điểm để đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất với trẻ và ba mẹ.

1. Cho trẻ theo học tại các trung tâm Anh ngữ

Đây là giải pháp phổ biến nhất hiện nay. Ba mẹ có thể cho con theo học tại các trung tâm Anh để trẻ được học cùng bạn bè với sự hướng dẫn của giáo viên có trình độ và chuyên môn cao. 

Ưu điểm:

  • Trẻ được học với giáo viên có trình độ chuyên môn cao.
  • Các trung tâm Anh ngữ thường có các chương trình học được thiết kế riêng cho trẻ em ở từng cấp lớp, với các phương pháp giảng dạy phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ.
  • Trẻ được học với bạn bè trong môi trường tiếng Anh chuyên nghiệp, giúp trẻ hứng thú và phát triển khả năng giao tiếp tiếng Anh.

Nhược điểm:

  • Chi phí thường cao hơn so với các giải pháp khác.
  • Ba mẹ có thể gặp khó khăn trong việc tìm được trung tâm chất lượng trong khu vực.
  • Trẻ có thể gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức vì không được giáo viên theo sát (do lớp đông học viên).
  • Ba mẹ khó theo dõi sát sao quá trình học của trẻ.

2. Thuê gia sư dạy tại nhà cho trẻ 

Ba mẹ có thể đăng ký thuê gia sư đến dạy cho trẻ ngay tại nhà. Trẻ sẽ được học với sự hướng dẫn của gia sư có trình độ và chuyên môn cao; đồng thời ba mẹ có thể theo dõi quá trình học của trẻ.

Ưu điểm:

  • Trẻ được học với giáo viên có trình độ chuyên môn cao.
  • Trẻ có thể học tập theo lịch trình và lộ trình phù hợp hoặc được thiết kế riêng cho trẻ.
  • Ba mẹ có thể dễ dàng theo dõi quá trình học tập của trẻ.

Nhược điểm:

  • Chi phí thường cao hơn so với các giải pháp khác. 


3. Tự dạy tiếng Anh cho trẻ tại nhà

Với giải pháp này, ba mẹ sẽ là người trực tiếp dạy tiếng Anh cho trẻ. Ba mẹ sẽ cần tham khảo các tài liệu và giáo trình dạy tiếng Anh để có thể giảng dạy hiệu quả cho trẻ.  

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm chi phí.
  • Ba mẹ có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian và lộ trình học tập của trẻ.
  • Ba mẹ là người hiểu rõ nhất về tâm lý, khả năng và nhu cầu của trẻ.
  • Ba mẹ có thể dễ dàng theo dõi quá trình học tập của trẻ.

Nhược điểm:

  • Ba mẹ cần có trình độ tiếng Anh tốt và có khả năng sư phạm.
  • Ba mẹ cần đầu tư về giáo trình và dụng cụ học tập cho việc giảng dạy trẻ.
  • Ba mẹ cần có thời gian và kiên nhẫn để dạy trẻ.

4. Cho trẻ học cùng các ứng dụng học tiếng Anh

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ ở độ tuổi này. Các ứng dụng, chương trình học này thường được thiết kế sinh động, hấp dẫn, giúp trẻ hứng thú học tập.

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm chi phí.
  • Trẻ có thể học tập theo thời gian và lịch trình phù hợp với nhu cầu của bản thân.
  • Các ứng dụng học tiếng Anh thường được thiết kế sinh động, hấp dẫn, giúp trẻ hứng thú học tập.
  • Ba mẹ có thể học cùng con và dễ dàng theo dõi quá trình học tập của trẻ.

Nhược điểm:

  • Ba mẹ cần theo dõi quá trình học tập của trẻ để đảm bảo trẻ học tập hiệu quả.
  • Ba mẹ có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng dụng có nội dung phù hợp với độ tuổi của trẻ.
  • Đa phần các ứng dụng thường tập trung vào trò chơi hoặc một số kỹ năng nhất định, khó giúp trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh.



CÁCH VOCA SUPERKIDS GIÚP TRẺ 6 - 11 TUỔI HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

Được thiết kế như một “ngôi trường quốc tế” dành cho mọi trẻ em, VOCA SuperKids có đầy đủ 7 lớp học dành cho 7 nhóm trẻ ở những độ tuổi khác nhau. Mỗi lớp học lại được thiết kế với phương pháp và nội dung học tập riêng phù hợp với đặc điểm của từng nhóm trẻ.

Với nhóm trẻ 6 - 11 tuổi, VOCA SuperKids cung cấp cho ba mẹ và trẻ cấp lớp Primary (Tiểu học) với 5 lớp học từ G1 đến G5, cùng bộ nội dung chương trình tiếng Anh theo chuẩn quốc tế kết hợp phương pháp học tập tích cực giúp trẻ phát triển tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.


Cụ thể với cấp lớp Primary, trẻ sẽ được học tiếng Anh một cách Tự tin - Vui vẻ - Hạnh phúc với:

  • Chương trình tiếng Anh Tiểu học chuẩn quốc tế: Trẻ được tiếp cận với chương trình tiếng Anh Tiểu học Quốc tế cùng 3 phân mục: Từ vựng, Mẫu câu giao tiếp và Phát âm với gần 100 chủ đề thân thuộc, gần gũi xung quanh trẻ. Đầu ra khóa học cũng sẽ đạt tiêu chuẩn tiệm cận với các chương trình Quốc tế như Cambridge YLE, iB PYP,...
  • Phương pháp học tập tích cực Play and Learn: Trẻ được học tiếng Anh cùng nhiều hoạt động tương tác thú vị khi học bảng chữ cái và từ vựng như đồ chữ, sắp xếp, nhận diện hình ảnh,... Nhờ đó, trẻ sẽ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên mà không bị áp lực như cách học ngôn ngữ truyền thống.
  • Hình ảnh trực quan và sinh động: Các hình ảnh từ vựng và chữ cái được thiết kế vô cùng sinh động và phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ của trẻ; giúp trẻ có ấn tượng với ngôn ngữ và ghi nhớ tốt hơn.
  • Phát triển toàn diện bộ kỹ năng: Trẻ được học cách viết chữ, chính tả, phát âm,... giúp hình thành nền tảng của 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết và cả óc sáng tạo cùng tư duy ngôn ngữ.
  • Phương pháp ôn tập thông minh: Trẻ được nhắc nhở và xây dựng thói quen chủ động ôn tập thông qua hình tượng Quả táo tri thức trực quan và thú vị. Nhờ đó, ba mẹ sẽ yêu tâm khi không còn tình trạng “Học trước, quên sau” ở trẻ.
  • Cùng nhiều tính năng hỗ trợ khác: Như Chế độ hẹn giờ học giúp ba mẹ yên tâm cho trẻ học mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe; Sổ liên lạc giúp ba mẹ theo dõi hiệu quả kết quả và sự tiến bộ của trẻ; Nhắc nhở học mỗi ngày giúp bé xây dựng thói quen học tập tích cực,... 



ĐÔI LỜI GỬI ĐẾN BA MẸ…

Tổng kết lại, việc cho trẻ học tiếng Anh trong giai đoạn 6 - 11 tuổi này sẽ là một lựa chọn và đầu tư đúng đắn của ba mẹ; giúp trẻ có được cơ hội phát huy hết tiềm năng của mình và được nhận các cơ hội tốt hơn trong tương lai.  

Nếu được, VOCA SuperKids rất mong được đồng hành cùng ba mẹ để có thể giúp trẻ tiếp cận với tiếng Anh và giáo dục chất lượng từ sớm; để giúp trẻ được Tự tin - Vui vẻ - Hạnh phúc.

Làm thế nào để giúp trẻ học tiếng Anh tự tin, vui vẻ, hạnh phúc?